Bất chấp nỗ lực kích cầu của nhà sản xuất, đại lý phân phối… lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 4.2019 vẫn giảm mạnh, sau khi cách tính phí trước bạ đối với dòng xe này chính thức tăng gấp 3 lần so với trước đây.
Sức mua xe bán tải đã giảm mạnh khi phí trước bạ tăng
Những thay đổi về chính sách liên quan đến cách tính lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải (pick-up) tại Việt Nam từ ngày 10.4.2019, ngay lập tức tác động đến tình hình kinh doanh của dòng xe này.
Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, lượng tiêu thụ các dòng xe bán tải của các hãng ô tô thuộc hiệp hội này trong tháng 4.2019 chỉ đạt 1.190 xe (không tính Nissan Navara – không cống bố), giảm gần 39% tương đương 759 xe so với tháng 3.2019.
Trong số đó, mẫu xe bán chạy nhất Ford Ranger chỉ đạt doanh số 438 xe, giảm 206 xe so với tháng trước đó. Toyota Hilux đạt 242 xe, giảm 86 xe so với tháng 3.2019. Ở các vị trí tiếp theo lầm lượt là Mitsubishi Triton đạt 177 xe (giảm 63 xe), Chevrolet Colorado đạt 161 xe (giảm 71 xe). Mazda BT-50 xếp ở vị trí thứ 5 với doanh số bán chỉ đạt 110 xe, giảm 335 xe so với tháng 3.2019. Mazda BT-50 cũng là mẫu xe có tỉ lệ sụt giảm doanh số bán hàng cao nhất trong số các mẫu bán tải đang phân phối tại Việt Nam.
Trong khi đó, trái ngược với những cái tên còn lại, doanh số bán của Isuzu D-max tăng 5 xe so với tháng trước nhờ áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá lên tới 70 triệu đồng. Tuy nhiên, với doanh số khá thấp (chỉ 62 xe) Isuzu D-max vẫn đang là mẫu bán tải bán chậm nhất tại Việt Nam.
Ngoài tác động chung khiến sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm, việc doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam “lao dốc” trong tháng 4.2019 được lý giải do tác động từ việc thay đổi cách tính lệ phí trước bạ đối với dòng xe này. Cụ thể, như như tin đã đưa từ ngày 10.4.2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy, thay vì mức 2% vẫn áp dụng như trước đây, phí trước bạ mà người mua xe bán tải phải nộp từ ngày 10.4 đã tăng gấp 3 lần, lên mức lên 6 – 7,2%.
>>>Xem ngay: Sự khác biệt giữa Ford Ranger Wildtrak và Chevrolet colorado
>>>Xem ngay: Sự khác biệt giữa Ford Ranger Wildtrak và Chevrolet colorado
Theo tính toán của các doanh nghiệp đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, dựa trên mặt bằng giá xe hiện nay, sau khi chính sách tính phí trước bạ với xe bán tải thay đổi, tổng chi phí khách hàng bỏ ra mua xe bán tải sẽ tăng thêm khoảng 20 – 50 triệu đồng (tùy từng mẫu xe, phiên bản).
Trước sự thay đổi cách tính lệ phí trước bạ của xe bán tải từ ngày 10.4. Trong tháng 4.2019, một số nhà sản xuất cũng như các đại lý phân phối lý đã áp dụng những chương trình ưu đãi, giảm giá cho khách hàng mua xe bán tải, tuy nhiên vẫn không đủ sức hấp cứu vãn doanh số bán hàng. Hiện tại, hầu hết các mẫu mã xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Tính trong 4 tháng đầu năm 2019, người Việt đã tiêu thụ 6.683 xe bán tải.
Nguồn: Báo thanh niên
Nguồn: Báo thanh niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét